CHUYỂN ĐỔI NGÔN NGỮ BLOG

Thứ Tư, 9 tháng 12, 2020

2047.VỢ CHỒNG TƯƠNG KÍNH NHƯ TÂN

 VŨ TRỤ BAO LA sưu tầm 



 Người ta thường cho rằng, thời cổ đại người chồng có vị thế cao, được tôn sùng, trong khi người vợ phải khom lưng khuỵu gối. Liệu đó có phải là sự thật? Kỳ thực, đạo vợ chồng của người xưa hoàn toàn không phải thế.

Nghĩa phu thê xưa: Vợ chồng tôn kính nhau như khách
Câu thành ngữ: “tương kính như tân”, ý nhắc đến việc phu thê tôn trọng lẫn nhau để giữ cho mối quan hệ luôn hòa hợp. (Ảnh: Read01) 

Vợ chồng “tương kính như tân”

Thời Xuân Thu, Tấn Văn Công nổi danh là một trong Ngũ Bá (5 vị bá chủ). Em trai của ông là Tấn Huệ Công có thầy giáo tên Khích Nhuế. Sau khi Tấn Huệ Công qua đời, Tấn Văn Công về triều chấp chính, không nhường quân vị cho con trai của Huệ Công.

Khích Nhuế vốn phụng sự Tấn Huệ Công lo sợ sẽ bị Tấn Văn Công hãm hại, bèn cùng một lão thần bí mật âm mưu sát hại Tấn Văn Công, nhưng sự việc không thành. Khích Nhuế bị xử tử, cả gia tộc của ông cũng bị giáng thành thường dân.

Một ngày nọ, Cữu Quý, một vị quan đại thần của Tấn Văn Công phụng mệnh đi tuần, trên đường đi ngang qua vùng Hà Bắc, gặp một nam thanh niên đang làm cỏ ngoài ruộng. Cữu Quý nhận ra người này chính là con trai của Khích Nhuế, Khích Khuyết. Lúc này, vợ của Khích Khuyết đem cơm trưa ra ngoài ruộng, hai tay bưng lấy cơm, kính cẩn mà đưa cho chồng; người chồng cũng trang trọng mà nhận lấy cơm canh, cung kính chúc nhau, cảm ơn ân huệ của trời xanh, sau đó bắt đầu dùng bữa.

Trong lúc Khích Khuyết đang dùng cơm, vợ của ông đứng cạnh bên, cung kính đợi ông ăn xong, sau đó dọn dẹp chén bát. Trong suốt thời gian này, cả hai đối đãi đoan trang lễ phép như khách.

Cữu Quý về triều, gặp Tấn Văn Công trịnh trọng tiến cử Khích Khuyết, nói: “Tôn trọng người khác là biểu hiện điển hình của đức hạnh. Khích Khuyết tôn trọng người khác, nhất định là người có đức hạnh. Xin quân vương trọng dụng ông ta”.

Tấn Văn Công có chút không yên tâm, dù sao cha của Khích Khuyết là Khích Nhuế từng âm mưu tạo phản, tuy vậy Văn Công vẫn trọng dụng Khích Khuyết. Tấn Văn Công bổ nhiệm Khích Khuyết làm Hạ quân đại phu.

Thời kỳ Tấn Tương Công, Khích Khuyết trên chiến trường lập được công lớn, chiến thắng trở về, Tấn Tương Công đem đất Ký ban cho Khích Khuyết. Cữu Quý cũng nhờ tiến cử Khích Khuyết mà xem như lập được công.

Về sau, Khích Khuyết trở thành trọng thần của nước Tấn, thay Triệu Thuẫn coi sóc triều chính. Khích Khuyết cũng là Tổ tiên của họ Ký.

Có câu thành ngữ: “Tương kính như tân”, ý nhắc đến câu chuyện phu thê tôn trọng lẫn nhau của Khích Khuyết và vợ.

Có lúc mọi người hiểu nhầm rằng chỉ cần mối quan hệ của hai người tốt đẹp, thì gọi là tương kính như tân. Thực ra là do không biết điển cố trong câu thành ngữ này, từ mấy ngàn năm nay, đó là từ ngữ chỉ mối quan hệ phu thê ở cảnh giới tốt đẹp nhất.

Tương kính như tân có phải là kính trọng nhau như khách mà giữ khoảng cách? Đương nhiên không phải, tương kính như tân chính là vợ kính yêu chồng, chồng quý trọng vợ.

Trương Sưởng vẽ chân mày cho vợ

Nghĩa phu thê xưa: Vợ chồng tôn kính nhau như khách - trương sủng
Trương Sưởng mỗi ngày đều tự vẽ lông mày cho vợ để che đậy vết thương. (Ảnh: Kknews)

Thời Hán có một vụ án đã gây ảnh hưởng sâu sắc đến người đời sau. Kinh triệu doãn Trương Sưởng có tài năng xuất chúng, gây dựng được nhiều chiến tích. Trương Sưởng vì mỗi ngày vẽ chân mày cho vợ, bị người đời nghĩ lầm ông sa vào hưởng lạc nơi khuê phòng, có người vì thế viết một bảng tấu chương dâng lên hoàng đế.

Thực ra, Trương Sưởng và thê tử vốn là hàng xóm, khi còn bé Trương Sưởng rất tinh nghịch, lúc chơi đùa ném cục đá làm chỗ chân mày của thê tử bị thương, khiến nàng bị phá tướng. Trương Sưởng sau khi lớn lên cảm thấy áy náy vô vùng, nghe nói thê tử vì mặt mày khó coi nên khó tìm nhân duyên, bèn đến cầu hôn, cùng nàng kết làm phu thê.

Vết sẹo trên chân mày của vợ Trương Sưởng làm ảnh hưởng tới dung nhan nàng. Trương Sưởng vì vậy mỗi ngày đều tự vẽ lông mày cho vợ để che đậy vết thương. Làm tới làm lui rèn luyện thành kỹ thuật vẽ rất tốt, nghe nói chân mày mà ông vẽ trông sống động như thật.

Việc có người tố Trương Sưởng thân là quan viên một vùng mà lại sa vào hưởng lạc nơi khuê phòng, điều này là sỉ nhục đối với tư cách một đại trượng phu. Vì thế, Hán Tuyên Đế đích thân tra hỏi, sau khi hiểu được sự tình thì không truy cứu nữa. Sự việc Trương Sưởng vẽ chân mày cho vợ đã được truyền ra ngoài, lưu mãi cho đến ngày nay.

Trong “Lễ Ký – Ai Công vấn”, có kể lại một chuyện. Một ngày nọ, quốc vương của nước Lỗ là Lỗ Ai Công trò chuyện cùng Khổng Tử. Khi nói đến đề tài này, Khổng Tử nói: “Trước đây ba đời vua Nghiêu – Thuấn – Vũ đều là bậc thánh vương, lúc đương thời đều rất tôn trọng thê tử, tuân theo đạo vợ chồng. Bởi vì mối quan hệ với thê tử là trọng yếu nhất trong các mối quan hệ thân tình. Làm sao có thể không tôn trọng cho được?”.

Người xưa tin rằng duyên vợ chồng là nhờ có sự ban ơn của Trời cao, của cha mẹ. Vì vậy, khi đến với nhau, có “ái” (tình cảm) thì phải có “ân”, biết ơn Trời Đất, cha mẹ. Giữa vợ chồng, thì “ân” được coi là nền tảng, hơn nữa trong “ái” (yêu) cũng có lý tính, vì thế mà mới có thể chung sống hòa hợp cùng nhau đến bách niên giai lão.

Trong “Trung Dung” có câu rằng: “Quân tử chi đạo, tạo đoan hồ phu phụ. Cập kì chí dã, sát hồ thiên địa”, ý nói đạo của người quân tử là bắt đầu từ đạo vợ chồng, phát triển tới cảnh giới cao thâm thì có thể quan sát hiểu rõ ràng tường tận cái đạo của tất cả mọi sự vật trong trời đất. Cổ nhân xem thiên địa, âm dương là nền tảng nguyên thủy nhất của tự nhiên và vợ chồng là nền tảng nguyên thủy nhất của xã hội.

Cho nên, vợ chồng cần yêu thương và kính trọng lẫn nhau, làm tròn bổn phận của mình, không làm việc trái luân lý đạo đức, “tương kính như tân”, có việc thì cùng bàn bạc để làm. Làm được như thế thì gia đình sẽ thuận hòa, xã hội sẽ an định. Mối quan hệ vợ chồng vì thế mà trở thành đạo nghĩa.

Natalie (dịch

2046. TIẾN LÊN

 VŨ TRỤ BAO LA sưu tầm 



1️⃣ Nếu không học tập, cho dù đi vạn dặm đường xa thì mãi vẫn chỉ là người đưa thư mà thôi.


2️⃣ Trên đời có 3 thứ không thể bị ai cướp mất: Đầu tiên là thức ăn đã vào trong dạ dày, hai là ước mơ đã ở trong lòng, ba là những kiến thức đã học trong đầu.


3️⃣ Một người chỉ ra sai sót của bạn chưa chắc đã là kẻ thù của bạn; một người luôn luôn ca ngợi bạn chưa hẳn đã là bạn của bạn.


4️⃣ Khi bạn khóc vì không có giày để đi, hãy nhìn những người không có chân.


5️⃣ Đừng sợ đi chậm. Chỉ sợ đứng yên.


6️⃣ Bông lúa càng nhiều hạt, đầu nó càng rủ xuống. Người giỏi thường hay khiêm tốn.


7️⃣ Phần lớn người ta thất bại không phải do họ không có khả năng, mà là vì ý chí không kiên định.


8️⃣ Ai cũng than vãn thiếu tiền, nhưng chả ai than thở thiếu trí khôn cả!


9️⃣ Đừng nói gì trừ khi bạn đã học được cách im lặng.


🔟 Nếu bạn bị vấp ngã, điều đó chưa chắc có nghĩa bạn đang đi sai đường.


1️⃣1️⃣ Luôn luôn nhìn vào mặt tươi sáng của sự vật. Nếu không thấy, hãy đánh bóng cho đến khi nó tỏa sáng.


1️⃣2️⃣ Một khi bạn mắc một sai lầm, điều tốt nhất bạn có thể làm là cười vào nó.


1️⃣3️⃣ Hầu như những loại hoa có màu trắng đều rất thơm, hoa có màu sắc đẹp đẽ thường không thơm. Người cũng vậy, càng mộc mạc giản dị, càng tỏa hương thơm từ bên trong.


1️⃣4️⃣ Ngủ trên gối êm không có nghĩa có giấc mơ đẹp.


1️⃣5️⃣ Khi bồ câu kết bạn với quạ, mặc dù cánh của nó vẫn còn màu trắng, nhưng trái tim thì dần dần chuyển sang màu đen.


1️⃣6️⃣ Cười là loại mỹ phẩm rẻ nhất, vận động là loại y dược rẻ nhất, chào hỏi là loại chi phí giao tiếp rẻ nhất.


1️⃣7️⃣ Nếu bạn thực sự tài năng, thì bạn sẽ không sợ mình kém may mắn.


1️⃣8️⃣ Kinh nghiệm giống như một chiếc lược mà cuộc đời chỉ ban tặng sau khi chúng ta đã mất hết cả tóc.


1️⃣9️⃣ Một ngôi nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười có giá trị hơn một cung điện đầy nước mắt.


2️⃣0️⃣ Khi chúng ta đem hoa tặng cho người khác, thì người ngửi được mùi hương đầu tiên là chính chúng ta. Khi chúng ta nắm bùn ném vào người khác, thì người bị làm bẩn đầu tiên là bàn tay chúng ta.

hatgiongtamhon.vn #hatgiongtamhon

2045. 7 LẦN NGÃ 8 LẦN ĐỨNG DẬY

 VŨ TRỤ BAO LA sưu tầm

Nhật Bản được biết đến là một đất nước có nền văn hóa phong phú và đa dạng, ngoài những biểu tượng quen thuộc như hoa anh đào, núi phú sĩ, đất nước này còn có một biểu tượng cho sự may mắn rất nổi tiếng đó chính là búp bê Daruma. 

Hình tượng của búp bê này mang đến nhiều ý nghĩa sâu sắc đằng sau. 

 

 

Vào cuối thế kỷ 18, Yamagata Goro đã tạo ra hình dáng ban đầu của búp bê Daruma theo ngoại hình của nhà sư Togaku, sau này ông đã dán giấy lên nó và thành Daruma như hiện nay. Hình dáng của Daruma được phỏng theo dáng ngồi của đức Đạt Ma, người đã ngồi 9 năm tọa thiền trước núi Tung Sơn suốt chín năm không nói một lời nào để tự suy ngẫm về chân lý của của kiếp nhân sinh.

Daruma thường được bán vào dịp lễ tết trong chùa hoặc tại các hội chợ gần chùa. Tại công sở, người ta thường đặt búp bê Daruma tại những vị trí trang trọng để cầu mong cho làm ăn phát đạt, trong nhà thì được đặt vị trí ngang với bàn thờ Phật để cầu mong sự thành công.

 

 

Điểm đặt biệt của Daruma nằm ở đôi mắt của chú lật đật này, Daruma mới không có mắt mà chỉ có tròng mắt trắng, chưa vẽ con ngươi. Người mua về có thể viết nguyện vọng hay mơ ước của mình lên má và viết tên họ lên cằm, đến khi những mong muốn đã được xác định, hay bắt đầu có quyết định làm việc gì đó trong năm thì lấy bút lông vẽ con ngươi thứ nhất lên lòng trắng mắt của Daruma rồi đặt lên vị trí trang trọng để cầu mong sự thành công.

 

 

Khi điều ước của họ đã trở thành sự thật thì vẽ tiếp con ngươi thứ hai cho mắt còn lại. Đến cuối năm, nếu búp bê Daruma được mua ở chùa thì đem về chùa, tập trung lại làm nghi thức đốt để bày tỏ thành kính để thần linh biết người đó đã giữ trọn mong ước và đã trở thành hiện thực. Như vậy, một năm cũ chấm dứt và năm mới lại bắt đầu với những mơ ước mới với những búp bê Daruma mua ở lễ hội đầu năm.

 

 

Hình dáng và biểu hiện khuôn mặt của Daruma thể hiện cho tinh thần và ý chí sắt đá mà người Nhật luôn tâm đắc và theo đuổi: luôn kiên định và nhẫn nại trên con đường kiếm tìm chân lý, ý nghĩa này cũng là khởi nguyên cho một triết lý trong trường phái Hiệp Khí đạo (Aikido) : 七転び八起き, 人生はこれからだ (Ngã xuống bảy lần, đứng lên tám lần, nhân sinh bắt đầu là từ đây). Daruma là biểu tượng cho linh hồn và ý chí bất khuất không chịu gục ngã của người Nhật Bản.

 

 

Dù cho có bị vấp ngã, thất bại cũng luôn đứng dậy, vững chãi với đôi mắt luôn hướng thẳng về phía mục tiêu mà bước tới. Nhân sinh trong thế giới duy tâm của người Nhật Bản bắt đầu từ vô vàn những lần vấp ngã, những bài học từ những lần thất bại đó mới thực sự là ý nghĩa của một kiếp nhân sinh.

Với người Nhật, cuộc sống nhân sinh vấp ngã, thất bại là chuyện bình thường, giống như đi trên một con đường dài vậy, con đường đời người đó không thể thiếu những viên đá mang tên sai lầm, không thể đạt đến đỉnh cao nếu như ta chưa một lần bắt đầu từ đáy dốc vì vậy đừng bao giờ sợ hãi

🐲KINGLONG WONMAN ĐĂNG - CAO TỔ CỦA NHỮNG VỊ VUA

  2019 thuê nhạc sĩ  phổ nhạc bài này làm hiệu doanh nghiệp, làm nhạc chờ công ty, giờ có rồi, nên lưu lại ở đây làm kỹ niệm  ĐĂNG CHO VAY -...