CHUYỂN ĐỔI NGÔN NGỮ BLOG

Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

2049. 6 nguyên tắc vàng để phát triển hệ sinh thái kinh doanh

VŨ TRỤ BAO LA sưu tầm

Phạm Sơn/ Trang The Leader

Hệ sinh thái kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Ảnh: Báo Đầu tư

Không phải công ty nào cũng có thể chiến thắng trong cuộc chơi phát triển hệ sinh thái, tuy nhiên vẫn có thể hoạt động tốt và kiếm lợi nhuận thông qua việc trở thành đối tác hoặc nhà cung ứng cho thị trường.

Năm 2014, Vinagame (VNG) trở thành startup kỳ lân đầu tiên của Việt Nam, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung cấp các trò chơi điện tử nhượng quyền.

Ngày nay, VNG được biết đến nhiều hơn với vai trò một nhà cung ứng hệ sinh thái công nghệ, với sàn thương mại điện tử Tiki, ứng dụng nhắn tin mạng xã hội Zalo và cổng thanh toán ZaloPay.

Các ông lớn khác như Grab, SEA, FPT, Vingroup… cũng đã và đang xây dựng hệ sinh thái cho riêng mình, với những ưu điểm như tối ưu hóa chi phí thu hút khách hàng, cung cấp dữ liệu khách hàng, duy trì khả năng cạnh tranh từ tính đồng bộ của hệ thống.

Hướng đi mới

Đơn vị nghiên cứu thị trường McKinsey dự đoán, đến năm 2025, 12 hệ sinh thái lớn sẽ chiếm lĩnh thị trường bán lẻ và cung ứng dịch vụ, tạo ra tổng doanh thu khoảng 100 tỷ USD.

Tiềm năng thị trường phát triển mạnh mẽ nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, hầu hết các hệ sinh thái ở Việt Nam vẫn còn non trẻ, với quy mô hiện nay chỉ bằng hơn 1% so với Trung Quốc và tỷ trọng doanh thu trực tiếp thấp hơn đáng kể.

Một trong những điểm yếu của hệ sinh thái kinh doanh ở Việt Nam là sự phân tán. Cụ thể, theo ghi nhận của McKinsey, hiện nay có khoảng hơn 30 ứng dụng ví điện tử đang hoạt động và chưa rõ hệ sinh thái nào sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình hệ sinh thái được đánh giá khá tương đồng với các nền tảng thành công ở thị trường Trung Quốc nhưng hoạt động không hiệu quả bằng do thị trường phân mảnh, tỷ lệ thâm nhập kỹ thuật số cũng như sức mua của thị trường chưa cao.

Các yếu tố trên khiến cuộc chơi hệ sinh thái trở nên khó lường và có thể sẽ mất nhiều thời gian để tìm ra những nền tảng hàng đầu chiếm lĩnh thị phần.

6 nguyên tắc vàng để thành công

Với tiềm năng phát triển cũng như “tấm gương” về sự thành công của các tập đoàn công nghệ hàng đầu trong thị trường hệ sinh thái, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào cuộc đua trở thành kẻ chiếm lĩnh thị trường, từ những công ty lớn cho tới các công ty khởi nghiệp.

Theo các chuyên gia của McKinsey, “cuộc chơi” hệ sinh thái tại Việt Nam sẽ tương đối khốc liệt, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tham gia, thông qua 6 nguyên tắc vàng để định hình chiến lược.

Đầu tiên, áp dụng “tư duy hệ sinh thái”. Theo đó, doanh nghiệp cần mở rộng góc nhìn về các đối thủ cạnh tranh, cũng như sự thay đổi của thị trường dưới lăng kính đa ngành.

Cụ thể, các nhà lãnh đạo cần xác định những yếu tố, bao gồm cơ hội và rủi ro có thể tạo ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và chuẩn bị sẵn kế hoạch và nguồn lực để phản ứng lại các yếu tố đó.

Thị trường hệ sinh thái có thể sẽ phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các ông lớn công nghệ, đòi hỏi những công ty có tiềm lực yếu hơn phải có những hiểu biết sâu sắc về thị trường và thế mạnh riêng của mình so với các đối thủ.

Thứ hai, theo dấu dữ liệu. Trong thế giới số, dữ liệu đóng vai trò như một loại tiền tệ có giá trị. Theo các chuyên gia của McKinsey, cạnh tranh trong thị trường hệ sinh thái sẽ diễn ra trên phương diện dữ liệu, về khả năng tổng hợp, lưu trữ, xử lý và phân tích để tạo ra thông tin hữu ích cho hoạt động kinh doanh.

Công ty có thể sở hữu những dữ liệu hữu ích hơn từ các ứng dụng hoạt động tốt trong giai đoạn đầu nhưng không có khả năng để duy trì trong dài hạn. Việc vận dụng linh hoạt các ứng dụng này có thể giúp công ty khám phá ra tiềm năng tăng trưởng mới, đồng thời thấu hiếu sâu sắc nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Thứ ba, xây dựng mối quan hệ tình cảm với khách hàng. Trong thời đại của nền kinh tế trải nghiệm như hiện nay, giành được lòng trung thành từ phía khách hàng thông qua kết nối về cảm xúc là thành công lớn mà doanh nghiệp luôn hướng tới.

Các doanh nghiệp đang tập trung khai thác cảm xúc của khách hàng thông qua các công cụ để hiệu chỉnh sản phẩm và dịch vụ, dựa trên dữ liệu thu thập được, bao gồm các nội dung thu hút, mô hình kỹ thuật số giúp giải quyết khó khăn của khách hàng.

Thứ tư, đánh giá chiến lược quản trị nhân sự và điều chỉnh theo mô hình mới. Xây dựng hệ sinh thái kinh doanh yêu cầu các công ty thu hút nhân sự phù hợp cũng như phát triển mô hình quản trị và cách thức làm việc linh hoạt.

Đặc biệt, vấn đề thiếu hụt nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang đặt ra những cản trở nhất định cho sự phát triển của doanh nghiệp, đặt ra yêu cầu phải có những phương thức mới để thu hút và đào tạo nhân sự, như liên kết, tài trợ đào tạo với các trường đại học.

Thứ năm, xây dựng hệ thống đối tác đa dạng, bao gồm các nhà hàng, rạp chiếu phim… để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Bằng phương pháp này, hệ sinh thái của doanh nghiệp dường như lớn hơn nhiều lần so với quy mô thực tế.

Cuối cùng, xác định chiến lược tổng thể để phát triển trong lĩnh vực hệ sinh thái. Tham gia một cuộc chơi hấp dẫn và cũng đầy rủi ro, doanh nghiệp có thể không trở thành thương hiệu chiếm lĩnh thị trường nhưng hoàn toàn có thể “chung sống” với các ông lớn bằng cách phát triển một đối tác hoặc nhà cung ứng cho thị trường.

Quyết định cạnh tranh để chiếm lĩnh hay trở thành đối tác để tồn tại, các nhà lãnh đạo cần hiểu rõ những ưu điểm đang tạo ra giá trị cho hệ sinh thái, đồng thời cân nhắc nội tại doanh nghiệp có thể cung cấp được gì cho khách hàng và thị trường.

 

NGUỒN:  Theo Trang The Leader

Link bài: 6 nguyên tắc…

https://theleader.vn/6-nguyen-tac-vang-de-phat-trien-he-sinh-thai-kinh-doanh-1606532610866.htm

2049.16 LÝ DO BẠN NÊN ĐỌC SÁCH

 16 LÝ DO BẠN NÊN ĐỌC SÁCH

1. Ngoại hình và đầu óc, ít nhất thì cũng phải có một cái chứ.


2. Học thêm một chút kiến thức, sẽ ít đi một câu xin xỏ, nhờ vả người khác.


3. Đọc sách là cách thức gia tăng giá trị bản thân có phí tổn thấp nhất trên thế giới.


4. Có những nơi đôi mắt không thể đến được, nhưng con chữ thì có thể.


5. Trong khí chất, phong độ hiện tại của bạn có cất giấu những cuốn sách mà bạn từng đọc.


6. Tôi đã từng đọc rất nhiều sách, nhưng rồi sau đó, phần lớn đều đã bị tôi quên hết, vậy việc đọc còn có ý nghĩa gì nữa?

- Khi anh còn là một đứa trẻ, anh đã được ăn rất nhiều món ăn, hiện tại anh không nhớ nổi mình đã từng được ăn những gì, nhưng tôi có thể khẳng định, một phần trong chúng đã biến thành xương cốt và máu thịt của anh.


7. Đừng dùng sách giáo khoa để có cái nhìn khái quát về sách, sau đó cho ra đánh giá đọc sách không có ích lợi gì.


8. Tôi không thể khiến ngôn ngữ của tôi chỉ gói gọn trong đống ngôn ngữ mạng kiểu "đắng lòng", "nhất vịnh Bắc Bộ"... Tôi muốn tôi có thể nói những câu nói tinh tế mà hòa nhã, thể hiện được độ từng trải cuộc đời, biết thưởng thức cuộc sống...


9. Để tương lai, thay vì mệt mỏi nói về nào những cơm, áo, gạo tiền, dầu, muối, xăng, xe,... với người yêu bạn, bạn còn có thể nói về cầm, kì, thi, họa, rượu, hoa...


10. Giúp bạn hiểu được tầm nhìn, suy nghĩ của bạn trước kia hạn hẹp tới cỡ nào.


11. Có một ông lão ngày nào cũng đọc sách, cháu ông thắc mắc ngày nào ông cũng đọc như vậy thì có thu về được gì không. Người ông bảo cậu bé mỗi ngày hãy xách chiếc giỏ trúc đựng than trong nhà ra suốt múc nước về. Cậu bé nghe lời, ngày nào cũng đi, nhưng về đến nhà thì trong giỏ cũng không còn chút nước nào nữa. Người cháu nóng nảy, hỏi tại sao phải làm như vậy. Người ông hiền từ chậm rãi đáp lại: "Cháu xem, giỏ trúc múc nước cuối cùng lại không lấy được chút nước nào, nhưng cái giỏ trúc thì đã sạch rồi. Đọc sách nhiều, tuy có thể không nhớ được bao nhiêu, nhưng ít nhất cháu đã trở nên khác xưa."


12. Học hành là một việc mà nếu ngày trẻ bạn không làm, khi về già bạn chắc chắn sẽ hối hận. Không có trường hợp ngoại lệ.


13. Gia tăng bề rộng và chiều sâu của tâm hồn mới có thể có được một nội tâm an bình, không run sợ trước biến cố giữa cuộc sống gập ghềnh nhiều khó khăn này.


14. Bạn nghịch điện thoại, máy tính cả ngày, ngay lúc ấy bạn sẽ cảm thấy rất thỏa mãn. Tuy nhiên, ngày hôm sau khi nhớ lại, bạn sẽ cảm thấy ngày hôm qua của bạn thật vô vị và phí phạm. Nhưng nếu ngày hôm qua bạn đọc sách, ngày hôm sau khi hồi tưởng lại, bạn sẽ thấy mình đã có một trải nghiệm thật phong phú và hạnh phúc.


15. Đọc sách nhiều hơn để có nhiều chủ đề hơn khi nói chuyện cùng người bạn thích.


16. Có thể nó không có quá nhiều tác dụng về phương diện vật chất, nhưng dần dần bạn sẽ phát hiện ra, đọc ít là không ổn, vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến quan niệm, tư tưởng, thái độ, cách nhìn đối với sự vật, hiện tượng.


Nguồn: sưu tầm

2048. 7 KỸ NĂNG CẦN THIẾT KHI KINH DOANH

 Ngọc Tú tổng hợp/ Báo DĐDN

Kỹ năng đàm phán, giao tiếp, lãnh đạo, phân tích thị trường, quản lý tài chính, đón nhận thất bại đó là những kỹ năng rèn luyện để khởi nghiệp kinh doanh.

Kỹ năng kinh doanh là điều vô cùng cần thiết đối với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Để có được thành công trong sự nghiệp kinh doanh thì đòi hỏi mỗi chủ doanh nghiệp phải rèn dũa, không ngừng học hỏi những kỹ năng kinh doanh cần thiết.

Kỹ năng đàm phán

Đàm phán là kỹ năng vô cùng quan trọng trong khởi nghiệp kinh doanh. Người đàm phán phải khéo léo, sắc sảo và kinh nghiệm biết cần phải nói gì, khi nào nên và không nên nói, hay khi nào nên nhượng bộ hoặc không nhượng bộ. Những người thành công luôn sở hữu kĩ năng đàm phám đáng kinh ngạc, nếu bạn biết cách đàm phán tốt, bạn sẽ sớm rút ngắn con đường đi thành công.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một phần quan trọng của cuộc sống và hiện diện trong mọi hoàn cảnh. Trong công việc kinh doanh có thể ảnh hưởng nếu việc trao đổi thông tin không rõ ràng và không tao nên ảnh hưởng. Kỹ năng giao tiếp ấn tượng có thể cách mạng hóa tầm nhìn đối với một sản phẩm hoặc thương hiệu. Để đạt được hiệu quả trong kinh doanh bạn cần phải giao tiếp tốt.

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng bạn sử dụng khi tổ chức, sắp xếp công việc cho những người khác để đạt được mục tiêu chung. Một nhà lãnh đạo mạnh mẽ cần có sự kiên nhẫn, nắm rõ tính cách, thế mạnh của từng người, sáng tạo, tích cực, xây dựng môi trường tập thể, uyển chuyển, linh hoạt, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, tạo được mối quan hệ và ảnh hưởng lâu dài với khách hàng tương lai, khách hàng, nhà cũng cấp… Ngoài ra, còn phải biết phân chia công việc tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn.

Kỹ năng phân tích thị trường

Trước khi có ý định kinh doanh một sản phẩm hay dịch vụ nào thì việc nghiên cứu thị trường là một điều cần phải thực hiện. Thị trường bạn phải tìm kiếm là thị trường thị trường tiềm năng, chứ không phải là thị trường hiện tại. Thị trường mục tiêu của bạn lớn hơn nhiều so với số người mà bạn đã tiếp cận được. Ngoài ra, nghiên cứu thị trường để thu thập thông những thông tin vô cùng cần thiết trong việc chuẩn bị kế hoạch kinh doanh.

Kỹ năng quản lý tài chính

Tài chính là não bộ của mỗi doanh nghiệp, để não bộ đó được minh mẫn sáng suốt thì cần có những cách quản lý tài chính kinh doanh hiệu quả. Nhà quản lý tài chính cần phải nắm rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp mình.

Để làm được điều này, bạn cần phải dựa vào các bản báo cáo tài chính kinh doanh, sau đó tiến hành phần tích tài chính kinh doanh qua các số liệu và tình hình hoạt động kinh doanh.

Đặc biệt, cơ chế quản lý nguồn vốn quyết định đến sự phát triển các hoạt động kinh doanh và đảm bảo tính an toàn tài chính trong kinh doanh. Chìa khóa là làm cách nào để diễn giải và phân tích các báo cáo tài chính để xác định các nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận trong kinh doanh.

Kỹ năng hoạch định chiến lược để khởi nghiệp kinh doanh thành công

Kỹ năng hoạch định chiến lược

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả kèm theo việc thực hiện xuất sắc là sự đảm bảo tốt nhất cho thành công của mọi tổ chức. Do đó, hoạch định chiến lược là một hoạt động rất quan trọng trong kinh doanh, nó xác định chiến lược, phương hướng và quyết định việc phân bổ nguồn vốn cũng như nhân sự.

Chiến lược kinh doanh tồn tại trong một môi trường thay đổi thì luôn phải tiếp ứng được những thay đổi như công nghệ, giá trị xã hội, tập quán người tiêu dùng, điều kiện kinh tế, chính sách, thậm chí chuẩn mực về ô nhiễm môi trường là những nguy cơ, thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để khẳng định mình trong kinh doanh.

Kỹ năng đón nhận thất bại

Trong xã hội ngày nay, khi mà thành công trở thành thước đo chuẩn mực, thất bại được xem là tình huống tồi tệ nhất mà chúng ta có thể gặp phải. Đôi khi thất bại là những lỗ hổng trong tư duy, kiến thức của người khởi nghiệp kinh doanh.

Không ai là không thất bại kinh doanh, chỉ có điều họ có muốn nói ra hay không, bởi vậy, bạn phải luôn xác định thất bại ở đâu thì tìm giải pháp ở đó, cái gì thiếu thì bạn bổ sung, thất bại càng sớm thì thành công đến với bạn càng gần.

 

NGUỒN:  Theo Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Link bài: 7 kỹ năng…

https://enternews.vn/7-ky-nang-can-thiet-de-khoi-nghiep-thanh-cong-187084.html

🐲KINGLONG WONMAN ĐĂNG - CAO TỔ CỦA NHỮNG VỊ VUA

  2019 thuê nhạc sĩ  phổ nhạc bài này làm hiệu doanh nghiệp, làm nhạc chờ công ty, giờ có rồi, nên lưu lại ở đây làm kỹ niệm  ĐĂNG CHO VAY -...